วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

สรุป

 คำว่า "เทคโนโลยี”(Technology) มาจากรากศัพท์ "Technic" หรือ "Techno" ซึ่งมีความหมายว่า วิธีการ หรือการจัดแจงอย่างเป็นระบบ รวมกับ "logy" ซึ่งแปลว่า “ศาสตร์” หรือ “วิทยาการ” ดังนั้น คำว่า "เทคโนโลยีตามรากศัพท์จึงหมายถึง ศาสตร์ว่าด้วยวิธีการหรือศาสตร์ที่ว่าด้วยการจัดการ หรือการจัดแจงสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดระบบใหม่และเป็นระบบที่สามารถนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์หรือเจตนารมณ์ที่ตั้งใจไว้ได้ ซึ่งก็มีความหมายตรงกับความหมายที่ปรากฏในพจนานุกรม คือ วิทยาศาสตร์ประยุกต์  ดังนั้น เทคโนโลยีการศึกษาจึงเป็นการจัดแจงหรือการประยุกต์หลักการทางวิทยาศาสตร์กายภาพมาใช้ในกระบวนการของการศึกษา โดยสรุป เทคโนโลยีการศึกษาหมายความถึงการนำเอา วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการต่างๆมาใช้อย่างเป็นระบบเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการศึกษา การพัฒนาการการศึกษาที่ถือว่าเป็นเทคโนโลยีการศึกษาในอดีต เราสามารถแบ่งออกเป็น 3 ช่วงเวลา  ตั้งแต่ยุคเริ่มแรกจนถึงปี ค..1700  พัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา ค..1700-1900 (..2243-..2443) ก่อนปี ค..1800  เทคโนโลยีการศึกษา ค..1900-ปัจจุบัน (..2443-ปัจจุบันพัฒนาการเทคโนโลยีการศึกษาในประเทศไทย นโยบายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษาของประเทศไทย ความสำคัญและบทบาทของเทคโนโลยีการศึกษา ประโยชน์ของเทคโนโลยีการศึกษาอีกด้วย
  
บรรณานุกรม
กิดานันท์  มลิทอง.(2548).เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา : คณะครุศาสตร์.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รัฐกรณ์  คิดการ.(2543). เทคโนโลยีการศึกษา คณะครุศาสตร์.สถาบันราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
สมิตา  บุญวาศ.(2546). เทคโนโลยีการศึกษา : คณะครุศาสตร์.สถาบันราชภัฏธนบุรีwww.nmc.ac.th/database/file_science/unit1.doc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น